Sunday, June 24, 2007

อิตาลี 6 – Rome 1

สองคืนสุดท้ายของทริปนี้เราใช้เวลาอยู่ที่โรม โดยนั่งรถไฟจากฟลอเรนซ์ไปกับเพื่อนแค่สองคน เนื่องจากไม่มีสารถีอิตาเลี่ยนสุดหล่อ ณ เมืองนี้เราต้องนั่งวางแผนเป็นอย่างดีก่อนออกจากโรงแรมในแต่ละวัน ว่าจะไปเที่ยวไหนบ้าง โดยนั่งศึกษาแผนที่อย่างละเอียด จะได้ไม่เสียเวลาหรือหลงทาง

โชคดีที่โรมมีรถไฟใต้ิดินและเราก็ได้ศึกษาล่วงหน้าว่าจะใช้เส้นทางใดและไปลงที่ไหน ตลอดเวลาสองวันกว่า ๆ ที่โรมจึงเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุขมาก

นอกจากจะเป็นเมืองหลวงของอิตาีลี่แล้ว โรมยังมีความสำคัญทางศาสนาคริสต์อีกด้วยเพราะเป็นที่ตั้งของพระราชวังวาติกันที่เป็นที่ประทับของสัตปปาทุกสมัยดังนั้นจึงเราจึงตั้งใจไป Saint Peter's Square in Vatican City เป็นแห่งแรก

ภายในจตุรัส Saint Peter's Square นี้เป็นลานกว้างล้อมรอบด้วยกำแพงโค้งสวยงาม ประดับด้วยรูปปั้นมากมาย ตรงกลางจตุรัสเป็นที่ตั้งของ Silent Witness ด้านติดกำแพงเป็นที่ตั้งของพระราชวังวาติกัน สาุเหตุที่ต้องเป็นลานกว้างก็เพื่อจะได้จุคนได้เยอะ ๆ เพื่อเวลาสัตปปาปรากฏตัว

การเข้าไปในพระราชวังก็คล้าย ๆ กับการเข้าไปในวัดของไทย ผู้หญิงต้องปกปิดร่างกายให้สุภาพ กางเกงขาสั้นเข้าไม่ได้ เสื้อแขนกุดต้องหาผ้าคลุมไหล่

ภายในมีทั้งห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ สถาที่ทำพิธีกรรมทางศาสนา และศิลปะที่ประดิษฐ์โดยช่างศิลป์ชื่อดังของโลก เช่น Leonardo Da Vinci Raphael Giotto และ Botticelli.

ก่อนผ่านเข้าไปข้างในสังเกตเห็นสวิสการ์ด (Swiss Guard) ในเครื่องแบบสีสรรสดใส เป็นหนุ่มหน้าตาดีทั้งน้าน...

จากพระราชวังวาติกัน เราก็เดินไปบันไดสเปน (Spanish Steps) ซึ่งอยู่ที่จตุรัสสเปน บันได้นี้ถูกสร้างขึ้นมาเื่พื่อเชื่อมสถานทูตสเปนกับโฮลีซี (linking the Bourbon Spanish Embassy to the Holy See)

แดดเริ่มร่มลมเริ่มตก นักท่องเที่ยวนักกันเต็มบันได เราเดินขึ้นไปถึงด้่านบนสุดเห็นวิวสวยใช้ได้

จากนั้นก็เดินต่อไปยังน้ำพุเทรวี (Trevi Fountain) ตอนนั้นเป็นเวลาหลัง 6 โมงเย็น
คนไม่ค่อยมากเหมือนตอนกลางวัน แต่ก็ยังถือว่าเยอะ แต่ไม่รู้เป็นเพราะเหตุใดที่ทำให้เราคิดว่ามันเป็นบรรยากาศที่โรแมนติกมาก ๆ เสียงน้ำพุไหลหลั่ง เห็นคนนั่งคุยกันเป็นคู่ ๆ อา..เสน่ิห์ิของอิตาลี่

No comments: