Wednesday, June 13, 2007

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

พฤษภาคม 2007

ตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย เคยได้ไปนอนเล่นน้ำพักผ่อนอยู่บนแพที่เขื่อนแม่งัดกับเพื่อน ๆ ซะหนึ่งคืน เป็นความสุขที่ยังฝังอยู่ในความทรงจำ ครั้นได้วางแผนกลับไปเที่ยวบ้านคราวนี้ก็เลยอยากจะไประลึกถึงความหลังซะหน่อย จึงชวนพี่น้องและครอบครัวไปนั่งทานอาหารกลางวันอร่อย ๆ ที่แพ



จากเชียงใหม่ไปตามถนนสายแม่ริม แม่แตง ประมาณซัก 50 กม. ก็เจอป้ายหน้าเขื่อน เลี้ยวเข้าไปตามทาง ก็จะถึงเขื่อน จ่ายตังค์ค่าเข้าอุทยานก่อนเลยคนละ 20 บาท และก็ค่ารถยนต์อีก 40 บาทมั้งจำไม่ได้แล้ว แล้วก็นั่งเรือเพื่อไปยังแพลอยน้ำกลางเขื่อนอีกประมาณ 8 กิโลเมตรจากฝั่ง ค่าเรือ 400 บาทใช้เวลานั่งเรือประมาณ 15 นาทีได้

ถึงแม้วันนี้เป็นวันอาทิตย์แต่คนก็ไม่เยอะอาจกลัวฝนตกกันเพราะฟ้าก็มืด ๆ มัว ๆ อยู่ แต่เราก็ไม่มีโอกาสกลับบ้านบ่อยนัก ก็ต้องไปแหละ ไปถึงแพหลายหลังติดกันอยู่กลางน้ำ ไม่มีใครอื่นนอกจากพวกเรา เป็นส่วนตัวดีมาก พวกเราเตรียมอาหารมาจากบ้านนิดหน่อย ที่เหลือเราก็สั่งจากแพอาหาร ถ้าชอบกินปลา สั่งอาหารเป็นปลาสร้อยทอดกรอบ ๆ อร่อยมาก ปลาบู่นึ่งมะนาว ลาบปลาดุก ปลาบึกผัดฉ่า มีให้สั่งมากมาย



ระหว่างรออาหารก็ทานกับข้าวที่เอามาจากบ้านไปก่อน พากันตกปลาเล่น ก็เล่นจริง ๆ แหละตกอยู่หลายชั่วโมงไม่ได้ปลาซักตัว



อันเขื่อนแม่งัดนี้ สร้างขึ้นมาโดยการกั้นแม่น้ำแม่กวง น้ำถูกล้อมรอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่ บรรยากาศดีมาก ใครที่อยากมาค้างคืนก็ทำได้ แต่ที่นอนหมอนมุ้งก็เป็นแบบชาวบ้านธรรมดา ไม่หรู อันนี้ต้องทำใจ ถ้าอยากว่ายน้ำก็ลงเล่น อยากตกปลาก็ตก อยากหลับก็นอน ถ้าไม่อยากทำอะไรก็ไม่ต้องทำอะไร สบาย ๆ ไม่มีใครว่า



เวลาผ่านไปเกือบสี่ชั่วโมงหมดเบียร์ไปหลายขวด อาหารเกลี้ยงทุกจาน ธรรมชาติเหลืออยู่คงเดิม เช็คบิลไปไม่ถึงแปดร้อย รวมค่าใช้แพไปแล้ว ถือว่าไม่แพงสำหรับบรรยากาศดี ๆ แบบนี้

No comments: