Thursday, June 21, 2007

อิตาลี 3 – Venice


เวนิชเป็นเมืองทางทิศเหนือของอิตาลี ตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆ น้อย ๆ หลายเกาะ เรียงรายในหนองน้ำ Venetian Lagoon ทางฝั่งตะวันออก เราไปถึงเวนิชตอนสาย ๆ ฟ้าหม่น ๆ ฝนเกือบตก ผู้คนเยอะแยะมากมาย หลั่งไหลมาทุกสารทิศ
หลังจากศึกษาแผนที่และคู่มือท่องเที่ยวแล้วเราก็เลือกลงเรือไปยังจตุรัสซานมาร์โค (Piazza San Marco) หรือ St. Mark's Square ก่อน จึงเลือกลงเรือให้ถูกสายจะได้ไปให้ถูกที่ไงล่ะ

นั่งเรือประมาณ 20 นาทีได้มั้ง ก่อนเดินไปถึง St. Mark's Square ต้องผ่านสะพานถอนใจ (Bridge of Sighs) ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมถึงคุก มีช่องหน้าต่างให้มองเห็นวิวข้างนอก เมื่อนักโทษข้ามสะพานนี้เข้าุคุกพวกเขาจะถอนหายใจกันเพราะจะไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันกันอีกนาน

St. Mark's Square เปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของเวนิส ในบริเวณนี้ประกอบไปด้วย พระราชวังดอจ์ส (Doge's Palace) โบสถ์เซ้นท์มาร์ก (St Mark's Basilica) หอนาฬิกา และตึก Procuratie Vecchie ที่จตุรัสนอกจากมีผู้คนล้นหลามแล้วยังมีนกพิราบมากมายอีกด้วย

เราหาอะไรทานโดยการถามคนขายของแถวนั้นถึงร้า่นอาหารที่มีคนท้องถิ่นทานเยอะที่สุด เพราะจะได้ทานอะไรที่เป็นรสชาติของคนในท้องถิ่นจริง ๆ ถึงแม้จะเิิิดินไกลหน่อยก็คุ้มค่าเหนื่อย อาหารอร่อยและเป็นอะไรที่ไม่มีขายที่อื่น ในนั้นมีป้ายเป็นภาษาอิตาเลี่ยนว่า ‘ถ้าคุณรีบ ร้านนี้ก็ไม่เหมาะกับคุณ’ เห็นแล้วขำ แต่คนขายเขาก็ไม่รีบจริง ๆ นะ
จากนั้นเราก็นั่งเรือต่อไปยังเมืองแห่งเครื่องแก้วมูราโน (Murano) มูราโนเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ น้อย หลายเกาะอยู่ใกล้กันและเชื่อมกันด้วยสะพานหลาย ๆ สะพาน ชมการเป่าแก้วสาธิต และหาซื้อเครื่องแก้วติดไม้ติดมือกลับบ้านถ้าคุณชอบ
ขากลับเราผ่านสุสานของเวนิช แม้แต่สุสานของเขาก็ยังดูดีเลย

No comments: