Thursday, June 21, 2007

อิตาลี 2 – Pisa และ La Spezia

วันนี้ฟ้ามืดครึ้ม ท่าทางฝนจะตก แต่เรามีโปรแกรมจะไปดูหอเอนพิซ่ากัน ต้องขับรถไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 2 ชั่วโมง เนอะมาเที่ยวอิตาลีถ้าไม่เห็นหอเอนพิซ่าก็มิน่าจะมาถึงนา

ผู้คนเยอะแยะ หารถจอดลำบากมาก เมืองนี้นอกจากหอเอนแล้วก็ไม่มีอะไรน่าสนในมากนัก บริเวณเดียวกันกับหอเอนมี cathedral และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ รวมกันเรียกว่า Campo dei Miracoli เดินไปถ่ายรูปไปได้แป็ปเดียวฝนก็หล่นจากฟ้า เลยต้องขอลาพิซ่ามาโดยจำนน

แวะทานข้าวกล่องที่เพื่อนทำมาจากบ้านเป็นข้าวยำแบบอิตาลีใส่เห็ดกระป๋อง ทูน่ากระป๋อง อติโชกกระป๋อง อะไร ๆ ก็มาจากกระป๋องหมด แต่ก็อร่อยดีนา ทานข้าวในกล่องพลาสติกที่พักริมทางข้างทางหลวง ฝนตกปรอย ๆ โรแมนติกดีจริง ๆ

จุดหมายต่อไปก็คือเมืองชายฝั่งตะวันตกค่อนตอนเหนือของอิตาลี ชื่อ La Spezia ทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อขับผ่านไปอีกเพื่อไปชมอุทยานแห่งชาติ Cinque Terre ที่มีัทัศนียภาพอันสวยงามของฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

Cinque Terre เป็นชายฝั่งหินและหน้าผาสูงมีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร มีหมู่บ้านเล็ก ๆ และฟาร์มองุ่นที่ใช้ทำไวน์กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ถ้าเราไม่ไปกับคนท้องถิ่นเราก็คงจะมองข้ามจุดเที่ยวจุดนี้ไปเสีย

เราจอดรถตรงหมู่บ้านสุดทาง เดินผ่านหมู่บ้านเก่าแก่ที่มีสีสรรสวยงาม ที่ตอนนี้เปิดให้เช่าห้องค้างคืนก็หลายหลังคาเรือนอยู่ ทางเดินแถวนี้มีอายุเป็นพันปีเลยทีเดียวแต่ยังคงสภาพใช้งานได้

เราเสียค่าเข้าอุทยานแล้วเดินเลียบหน้าผาชมวิว คลื่นสีขาวสูงกระทบหน้าผาดังคลืน ๆ เสียดายที่พระอาิทิตย์ไม่ค่อยยอมทำงานวันนี้ มืดฟ้ามัวเมฆทั้งวัน ดีนะที่ฝนไม่ตกระหว่างที่เราเดิน ๆ กันอยู่

อันอุทยานนี้มีสิ่งปลูกสร้างปน ๆ ไปกับธรรมชาติอันสวยงาม มีรางรถไฟขนานไปตลอดชายฝั่ง จะนั่งรถไฟมาลงที่สถานีไหน หมู่้บ้านอะไรก็ได้ ได้มีความสุขกับธรรมชาติควบคู่ไปกับการว่ายน้ำ ดื่มไวน์เคล้าเสียงคลื่นก็น่าจะมีความสุขโขอยู่ สนใจลอง google คำว่า Cinque Terre ดูนะคะ

แค่นี้ก็หมดวันแล้วค่ะ ขับรถกลับบ้านอีก 4 ชั่้วโมง หลับเป็นตาย (มีต่อ)