Thursday, February 04, 2010

Hawaii – day 4

snorkeling

วันนี้เราจะไปดำน้ำดูปะการังและปลาสวย ๆ โดยเรือ Hula Kai ลำเดียวกับที่เราไปดูปลากระเบนเมื่อวาน โชคเข้าข้างเพราะกัปตันบอกว่าวันนี้เป็นวันที่อากาศดีที่สุด วิสัยทัศน์ในการดำน้ำก็ดีที่สุดในรอบเดือนกกว่า ๆ ที่ผ่านมา



เรือออกเวลาเก้าโมงครึ่งตามกำหนดจะเข้าฝั่งประมาณบ่ายสองครึ่ง รวมอาหารเช้า ของว่างและอาหารกลางวัน เครื่องมือดำน้ำอย่างหน้ากากและตีนกบด้วย



เพราะอากาศดีจึงมองเห็นวิวชายฝั่งรอบเกาะได้ดี หินภูเขาไฟสีดำ เกือบไม่มีทรายขาวเลย



เราจะไปดำน้ำแค่สองจุด จุดดำน้ำจุดที่หนึ่งที่เราแวะเรียกว่า โอเชี่ยนการ์เด้นท์ มีปะการังและปลาให้ดูพอสมควร ส่วนใหญ่เป็นปลาสีเหลือง ปะการังสมอง ปลาเก๋า ปลานกแก้ว ปลาผีเสื้อ และปลาการ์ตูน



จุดที่สองเรียก Turtle rocks ที่เรียกอย่างนี้เพราะมีหินที่ดูแล้วเหมือนเต่ากำลังว่ายน้ำอยู่ จุดนี้ทรายจะเป็นสีดำ มีเต่าทะเลให้เห็นด้วย แต่ปลาและปะการังมีไม่มากเท่าจุดแรก ณ จุดนี้ บางคนเห็นปลาหมึกยักษ์ด้วย



อาหารกลางวันบนเรือเป็นเบอร์เกอร์และอกไก่เทอริยากิ เสริฟพร้อมสลัดผัก กัปตันปิ้งเนื้อเองบนเรือ อร่อยดี



เราขอกัปตันและทีมถ่ายรูป เห็นเขาชูนิ้วก้อยกับนิ้วโป้งมั้ย สัญลักษณ์นี้เห็นได้ทั่วไปบนเกาะ เช่นเวลาเขาขับรถสวนกัน เป็นต้น แปลว่า Hang loose หรือ take it easy



สิ่งที่สำคัญที่สุดในทริปดำน้ำนี้คือมีปลาวาฬให้ดูระหว่างทางเยอะมาก กัปตันหยุดเรือเป็นระยะ ๆ เพื่อให้พวกเราได้ชมกันเต็มตา มีอยู่ที่หนึ่งที่ปลาวาฬมันกระโดดขึ้นมาสูงมากเห็นเกือบครึ่งตัว ทุกคนบนเรือตะลึง เพราะคาดไม่ถึงว่าจะเห็นจะ ๆ อย่างนั้น น่าตื่นตาตื่นใจ



แต่ก็นั่นแหละจับภาพได้ยากมาก เพราะกำหนดไม่ได้ว่ามันจะโผล่มาจุดไหน เมื่อไหร่ ส่วนใหญ่เราจะเห็นมันพ่นน้ำก่อน แล้วหลังมันก็โผล่มา บางทีก็ครีบ แต่ถ้าเราเห็นหางมันโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเมื่อไหร่ นั่นคือมันกำลังดำน้ำลึก ก็จะไม่เห็นมันอีก คือการโบกมือลานั่นเอง



ขึ้นจากเรือเกือบบ่ายสาม ยังพอมีเวลาเหลือไปชมไร่กาแฟ ก็เลยขับไปชมไร่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือนั่นเท่าไหร่ ขับรถประมาณสิบห้านาทีได้ ขาไปแวะที่จุดชมวิวนิดหนึ่งด้วย เห็นต้นลูกยอเต็มไปหมด เห็นแล้วคิดถึงห่อหมกใบยอจัง



เมืองโคน่าขึ้นชื่อเรื่องกาแฟ (Kona Coffee) เป็นหนึ่งในกาแฟเลื่องชื่อของโลก การจะได้ชื่อว่าเป็นกาแฟโคน่านั้น ต้องปลูกให้ถูกต้องตามกฏนั่นคือ ปลูกบนไหล่เขาในเขตเมืองโคน่า ที่ความสูงและอุณภูมิจำกัด เขาจะเก็บเกี่ยวลูกกาแฟด้วยมือ ไม่ใช้เครื่อง ถ้าไม่ปลูกในบริเวณที่กำหนดแต่ปลูกบนเกาะจะเรียกว่า Hawaiian Coffee แทน




ที่ไร่นี้ปลูกส้มไว้นิดหน่อย



รวมทั้งอะโวกาโด้ด้วย



แต่พื้นที่เกือบทั้งหมดปลูกกาแฟ เป็นไร่ที่ปลูกกาแฟบนเกาะที่เก่าแก่ที่สุด นอกนั้นยังรับซื้อกาแฟจากผู้ผลิตรายย่อยบนเกาะ ไร่นี้ส่งออกกาแฟโคน่าประมาณยี่สิบเปอร์เซ็นต์ของผลผลิตกาแฟโคน่าทั่วโลก



เราเข้าชมการแยกเมล็ดกาแฟ และการตากแห้ง เขาจะส่งออกเพาะเมล็ดตากแห้งไม่คั่ว เรียกว่า green beans เท่านั้นผู้สั่งซื้อจะเอาไปคั่วเอง แต่เขามีคั่วขายประมาณห้าเปอร์เซ็นต์ของผลผลิตที่หน้าร้านซึ่งมีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาตลอดเวลา



อย่าลืมดอกลั่นทมซึ่งหาได้ทั่วไปบนเกาะ สีสวยส่งกลิ่นหอมไปทั่ว

2 comments:

Anonymous said...

เข้ามาดูรอบที่สี่แล้วค่ะ..ชอบมั้กๆ รอบนี้เปิดให้คุณผู้ชายดูด้วย..เขาฝากชื่นชมฝีมือการถ่ายรูปมาด้วยค่ะ

JJ

Thai girl said...

กล้องคุณภาพพอใช้ คนถ่ายสวย ก็เลยออกมาสวยค่ะ :)