Monday, February 01, 2010

Hawaii – day 1 and day 2

Day 1 - getting there

ยังไม่เคยเริ่มเขียนการเดินทางจากสนามบินโตรอนโตมาก่อน โดยปรกติจะเริ่มเขียนเมื่อถึงที่หมายแล้ว ครั้งนี้อยากเขียนเพราะจากโตรอนโตต้องนั่งเครื่องบินถึงสามต่อ ใช้เวลาในการเดินทางเป็นวันกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางที่เกาะฮาวาย เครื่องออกจากโตรอนโตไปคัลการี่เวลา เจ็ดโมงเช้า เราไปถึงสนามบินแต่ตีห้า ปรากฏว่าคนไม่เยอะเลย อาจเป็นเพราะมันเช้ามากมาย เช็คกระเป๋าและผ่านด่านตรวจแล้ว ยังไม่ตีห้าครึ่งซึ่งเป็นเวลาที่เลาจ์ของสายการบินแอร์แคนาดาจะเปิดบริการผู้โดยสารชั้นพิเศษ

ข้อดีอย่างหนึ่งของเวลาเช้าตรู่ก็คือที่เลาจ์คนไม่แน่นเลย ไม่ยุ่งวุ่นวาย พอมองหามุมสงบอ่านหนังสือ กินกาแฟและอาหารเช้าได้สบาย ๆ



เครื่องลงที่สนามบินคัลการี่ประมาณสิบโมงเช้า ที่นี่เราต้องรอต่อเครื่องไปลงที่สนามบินซานฟรานซิสโกเวลาบ่ายโมงกว่า ๆ รับกระเป๋าผ่านด่านสุลกากรสหรัฐแล้วยังมีเวลาเหลือตั้งสี่ชั่วโมง ยิ่งวันนี้ที่ซานฟรานซิสโกมีพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้เที่ยวบินจากคัลการี่ต้องเลื่อนเวลาออกไปอีก เวลาเหลือเยอะเลย ทำอะไรดีหนอ ในส่วนนี้ของสนามบินไม่มีเลาจ์ของสายการบินสำหรับผู้โดยสารชั้นพิเศษให้นั่งเล่นเย็นใจเสียด้วย จำใจต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าบริการเลาจ์ที่สนามบิน ก็ถือว่าใช้ได้แหละ เวลามันเหลือเยอะมีที่นั่งหน้าเตาผิงให้เล่นอินเตอร์เน็ทหรืออ่านหนังสือได้อุ่น ๆ



ในที่สุดเครื่องก็ออก จากคัลการี่เราบินขนานไปกับเทือกเขาร็อกกี้ ยอดเขาปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน



เครื่องลดระดับลงสนามบินซานฟรานซิสโก มองเห็นสะพาน Golden bridge สีแดงตระหง่าน



เพราะเครื่องดีเลย์จากสนามบินคัลการี่ พอลงเครื่องที่ซานฟราน เราก็ต้องรีบวิ่งไปขึ้นเครื่องเพื่อจะไปจุดหมายปลายทางสุดท้ายของเราคือ Kona บนเกาะฮาวาย

จากซานฟรานไปโคน่า พระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ทำให้เห็นกลุ่มเมฆเป็นสีทองอมส้มส่องประกายสวยงาม

Aloha Hawaii

เครื่องลงที่สนามบินโคน่าเกือบสามทุ่ม ท้องฟ้ามืดสนิท จากนั้นเราก็ต้องไปรับรถที่เช่าไว้ล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ท ได้รถมาสด้า 6 มาใช้ การขับรถไปยังคอนโดที่เราเช่าไว้ลำบากพอสมควร เพราะเราไม่คุ้นทางและถนนหนทางก็ค่อนข้างมืด แต่เราก็มาถึงที่หมายจนได้ คืนนั้นหลับเป็นตายเพราะเหนื่อยจากการเดินทาง

day 2 - historical cruise

ยังไม่คุ้นกับเวลาที่ฮาวาย หลับ ๆ ตื่น ๆ มาตั้งแต่ตีสี่ จนประมาณแปดโมงเช้า จึงตื่นขึ้นมาท้องร้องจ๊อก ๆ เพราะเป็นเวลาอาหารกลางวันของโตรอนโต ต้องหาบะหมี่สำเร็จรูปที่ติดมาจากบ้านกิน เป็นแผนสำรองที่ยอดเยี่ยมมาก เพราะเรายังไม่รู้ที่กินเลย

หน้าคอนโดที่เราเช่าอยู่มีดอกชบาสีชมพูบานสวย ดอกชบาคือดอกไม้ประจำรัฐฮาวาย



เก้าโมงเช้าเราขับรถไปดูลาดเลาในเมือง Kailua-Kona ถนนสายสำคัญในเมืองชื่ออลิอิ ไดร์ฟ (Alii Drive) เป็นถนนเลียบหาดเป็นที่ตั้งของโรงแรม คอนโด ร้านอาหาร ผับ และอพาร์ทเม้นท์ให้เช่าแก่นักท่องเที่ยวทั้งหลาย



เกาะฮาวายมีชื่อเสียงเรื่องกาแฟ เมื่อเราเห็นคาเฟ่ริมทะเลเลยรีบแวะ รับกาแฟร้อนโคน่าและมะละกอสุกเป็นอาหารเช้าชาวเกาะมื้อแรก ดื่มกาแฟไป ชมวิวไป อารมณ์ดีไม่น้อย



ริมทางมีต้นไม้ใหญ่ยักษ์ ให้ร่มเงากว้าง ดินที่นี่เป็นดินภูเขาไฟ มีแร่ธาตุเยอะ ต้นไม้โตเร็ว



วันนี้เป็นวันแห่งการวางแผน เราแวะสำนักงานขายทัวร์เล็ก ๆ จองทัวร์ทุกทัวร์ที่อยากไป การมาฮาวายครั้งนี้ของเราเป็นการเดินทางและเที่ยวคนเดียวครั้งแรกในชีวิต ดังนั้นการเที่ยวกับทัวร์จึงเป็นสิ่งที่ดี เราจะได้พบเพื่อนใหม่ และได้ความรู้จากไกด์ของแต่ละทัวร์ด้วย เมื่อเราซื้อรวม ๆ กันหลายทัวร์ เขาก็ลดราคาให้พอสมควร ประหยัดไปได้หลายสตังค์ เดี๋ยวจะทะยอยเล่าว่าไปไหนบ้าง

หลังจากนั้นก็ไปซื้อของกินของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับเวลาแปดวันบนเกาะ ต้องถามคนขายทัวร์ว่าคนท้องถิ่นไปซื้อของที่ไหนจะได้ไม่ต้องจ่ายราคานักท่องเที่ยว ไม่ลืมซื้อกาแฟบด และแชมเปญสำหรับวันเหงา ๆ ในห้องคนเดียว

อาหารกลางวัน ๆ นี้เป็นไชนีสเทกเอาท์ กลับมากินที่คอนโด เพราะต้องเอาของมาเก็บ และเตรียมตัวไปล่องเรือเพื่อทานอาหารเย็นวันนี้

สามโมงครึ่งเราเช็กอินเพื่อลงเรือชมวิวเป็น Dinner Cruise พร้อมการบรรยายประวัติของเกาะ โดยไกด์หน้าตาดี สิ่งก่อสร้างตามหาดต่าง ๆ ของกษัตริย์แต่ละพระองค์ มีรบราฆ่าฟัน แย่งดินแดนกัน โรคร้ายต่าง ๆ ที่ทำให้คนตายเกือบยกเกาะ ได้ความรู้ดีนะ



มีการแสดงดนตรีสดสไตล์ฮาวาย เพลงนุ่ม ๆ ประกอบเสียงคลื่น ได้บรรยากาศดี

เกาะใหญ่นี้มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เพราะหินที่ไหลมาจากภูเขาไฟเพิ่มขนาดเกาะทุกปี รอบ ๆ เกาะจึงเห็นเป็นหินสีดำ ระหว่างทางเราเห็นทั้งปลาโลมา และปลาวาฬพ่นน้ำเป็นระยะ ๆ น่าเสียดายจับภาพไม่เคยทัน



เขามีคูปองแลกเครื่องดื่มให้คนละหนึ่งใบจิบไปชมวิวไปสบายใจดี




ที่แน่ ๆ บาร์เทนเดอร์หน้าตาหล่อเหลา มองไปคล้าย ๆ ทอม ครูซแต่สูงกว่าแถมหนุ่มกว่า ทำเอาสาว ๆ น้ำลายหกไปหลายคน



อาหารเย็นประกอบด้วย หมูห่อใบบอน อาหารประจำถิ่นของที่นี่ เนื้อย่างเทอริยากิ และ ปีกไก่ Pulehu chicken พร้อมสลัด ขนมปังหวานซึ่งเป็นขนมปังเฉพาะของฮาวาย

ระหว่างเดินทางกลับพระอาทิตย์สีส้มสดค่อย ๆ หล่นลงน้ำ เห็นแล้วโรแมนติกจัง



ภาพทุกภาพบนเกาะ จะออกสลัว ๆ ฟ้าไม่ใสเพราะเกาะถูกคลุมด้วยเขม่าภูเขาไฟคิลาเวีย (Kilauea) ซึ่งคุกรุ่นมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

3 comments:

bebeann said...

Thaigirl, can you email me? I have a question regarding the Thai Temple in Richmond Hill, Canada? Thanks.

Thai girl said...

Hi bebeann,

I have no idea how to e-mail you without knowing your e-mail address.

bebeann said...

bebeann@gmail.com