Tuesday, October 16, 2007

2K in 3 days (I) - สามวันสองพันกิโล (ตอน1)

เพราะเรามีวันหยุดเหลืออีกสองวันจึงชวนเพื่อน ๆ ไปเที่ยวเมาท์ทรอมบลองกัน เที่ยวนี้เราเลือกเดินทางกับเซฟเวย์ทัวร์ เป็นแพ็กเก็จสามวันสองคืนจากโตรอนโตไปเมาท์ทรอมบลองและเควเบ็กซิตี้ รวม ๆ แล้วมีระยะไปกลับประมาณสองพันกิโลได้ ไปเที่ยวกันเถอะ

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม

เราขึ้นรถบัสเวลา 7.30 น ณ ลานจอดรถแห่งหนึ่งในเมืองสการ์โบโร่ ในรถมีคนขึ้นมาแล้วเริ่มจาก 5.30 น ในเมืองมิสซิสซอกา 6.00 น จากไชน่าทาวน์เป็นต้น เมื่อทุกคนขึ้นรถเรียบร้อยแล้ว เวลา 7.45 น ทัวร์เราก็เริ่มเดินทางไปสู่จุดหมายโดยใช้ทางหลวงสาย 401 เดินทางไปทางทิศตะวันออก เวลาประมาณ 10.30 น รถก็มาถึงเมืองคิงสตัน ที่ที่เราหยุดเข้าห้องน้ำหรือซื้อของคบเคี้ยวและเครื่องดื่มเป็นจุดแรก ณ ที่นี้ ห้องน้ำผู้หญิงมีคนเข้าแถวยาวเหยียด กว่าจะได้ใช้ห้องน้ำก็นานโขอยู่

ทัวร์นี้ไม่รวมอาหารและค่าผ่านประตูใด ๆ แต่มัคคุเทศน์ได้เสนอแพ็กเก็จอาหาร 4 มื้อกับค่าลงเรือในทะเลสาบเทรมบลองในราคา 81 เหรียญ ถึงแม้จะไม่บังคับแต่ทุกคนก็ซื้อกันหมด ในรถมีคนอยู่กว่า 50 คน รวม ๆ แล้วมัคคุเทศน์รับเงินสด ๆ ไปหลายตังค์

เวลาเที่ยงตรงเราได้เดินทางมาถึงออตตาวา ซึ่งเราจะรับประทานอาหารกลางวันที่นี่ อาหารกลางวันเป็นติ่มซัมแบบบุฟเฟต์ อาหารมีให้เลือกหลากหลาย ทุกคนอิ่มหมีพลีมันกันถ้วนหน้า มัคคุเทศน์บอกให้พวกเรากลับขึ้นรถเวลาบ่ายโมงสิบนาที เราต้องรีบกินกันนิดหน่อย หลังอาหารพวกผู้หญิงก็มีปัญหาเรื่องรอคิวเข้าห้องน้ำเหมือนเดิม

บ่ายโมงสามสิบห้าเราเดินทางมาถึงเมืองกาติโนจังหวัดเควเบ็ก เพื่อขึ้นรถไฟชมใบไม้รอบบ่ายสองโมง สถานีรถไฟนี้มีรถไฟหัวจักรไอน้ำขบวนสุดท้ายที่ยังทำงานดีอยู่ของประเทศแคนาดา ชื่อ เดอะฮอลล์-เชลซี-แวกฟิลด์ เรียกตามชื่อเมืองที่ผ่าน

เนื่องจากเป็นที่นิยมตั๋วรถไฟจึงขายหมดเกลี้ยง ใครไม่ได้จองไว้ล่วงหน้าเป็นอันอด พวกเราครึ่งหนึ่งไม่ได้นั่งรถไฟก็ต้องนั่งรถทัวร์ไปรอรับพวกที่ขึ้นรถไฟในเมืองแวกฟิลด์ แต่อันนี้เราไม่ได้เสียใจเลยวิวสองข้างทางขณะนั่งรถทัวร์ไปนั้นสวยพอ ๆ กับนั่งรถไฟเลยแหละ ซ้ำยังเร็วกว่าเป็นชั่วโมง

เราใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ที่สถานีปลายทางแวกฟิลด์โดยการถ่ายรูปรอ ไม่น่าเชื่อเลยว่าวิวของหมู่บ้านเล็ก ๆ ติกแม่น้ำกาตินัวทางฝั่งตะวันตกของจังหวัดเควเบ็กจะสวยปานนี้ บ้านเล็ก ๆ สีสดใส ตัดกับใบไม้สีจัดในหน้าฤดูใบไม้ร่วงติดตราตรึงใจทุกคนที่ได้ไป

เวลาบ่ายสามโมงครึ่งแป๊ะ พวกที่นั่งรถไฟมาถึง ทุกคนรีบขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยังเมาท์ทรอมบลองที่พักของคืนนี้ เมาท์ทรอมบลองเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาลอเรนเที่ยน อยู่ห่างจากเมืองมอนทริออลไปทางเหนือประมาณชั่วโมงครึ่งทางรถยนต์ แต่ก่อนมีชื่อเสียงในเรื่องของสถานที่เล่นสกีในหน้าหนาว แต่ตอนนี้ผู้คนก็มาตีกลอฟ์ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานหรือเดินป่าในช่วงหน้าร้อนด้วย

ในฤดูใบไม้ร่วงเทือกเขานี้จะสวยงามเพราะสีสันของใบไม้ที่กำลังจะร่วงหล่น วิวสองข้างทางระหว่างขับรถไปเมาท์ทรอมบลองจึงสวยงามน่าประทับใจมาก ๆ

เวลาหกโมงตรงรถบัสมาถึงโรงแรมฮิลตันโฮมวูดสวีท ตอนนี้ก็เริ่มมืดแล้วอีกทั้งอากาศก็เย็นมาก ห้องของโรงแรมถูกจองเต็ม มัคคุเทศน์บอกว่าพวกเราส่วนหนึ่งอาจจะได้เลื่อนชั้นเข้าไปอยู่ในห้องชุดของโรงแรม

เมื่อเราไปถึงห้องของเราถึงรู้ว่าเราเป็นหนึ่งในผู้โชคดีได้อัพเกรดเข้าพักห้องสวีทกับเขาในคืนนั้น ในห้องเป็นห้องนอนหนึ่งห้อง มีครัวเต็มชุด มีโต๊ะรับประทานอาหาร ห้องนั่งเล่น และเตาผิงอันแสนโรแมนติก

คืนนี้เราต้องหาอาหารทานกันเอง โชคดีที่เราเตรียมอาหารมาจากบ้านกัน จึงใช้ครัวอุ่นอาหารและจานชามในห้องรับประทานอาหารเย็นกันครึกครื้นรื่นเริงสำราญใจ

มีต่อตอนต่อไป
To be continued..