Wednesday, October 21, 2009

บันทึกจากอังกฤษ 3 - London III

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2552

หลังอาหารเช้าวันนี้ตั้งใจจะไปดู ขบวนทหารม้า (Horse guards parade) เขามีพิธีนี้ทุกวัน เพื่อเปลี่ยนเวรรักษาการณ์ที่ Whitehall ซึ่งใช้เวลาเดินไปไม่ไกลจากโรงแรม แต่ไม่รู้ว่าเขาปิดถนนเพราะมีการวิ่งมาราธอน เลยไปไม่ทัน พอดีมีรูปมาจากเมื่อวานนิดหน่อย ตอนรอเขาเดินสวนสนามเปลี่ยนยามรักษาพระองค์ที่พระราชวังบักกิ้งแฮม



และได้ถ่ายรูปทหารม้าที่กำลังรักษาการณ์อยู่มาแทน ทหารม้านี้แต่งตัวเต็มยศเท่กว่าทหารรักษาพระองค์ที่พระราชวังบักกิ้งแฮมอีก



วันนี้อากาศขมุกขมัวเช่นเคย แต่เราจะไปลงเรือล่องแม่น้ำเธมส์ กับ City Cruises ที่ท่า Westminster ใกล้หอนาฬิกา ไปสุดที่ท่าเรือ Greenwich ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง



เรือออก เวลาประมาณ สิบโมงครึ่งไป ล่องผ่านตึกรามบ้านช่องต่าง ๆ



เจ้าหน้าที่บนเรือบรรยายได้ตลกสุขสันต์ดี มีหัวเราะไปตลอดทาง แต่นักท่องเที่ยวที่ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษก็มีเยอะ นั่งเฉย ไม่ขำ



เรือผ่านสะพาน Millenium Bridge มองเห็นหลังคาโดมของวิหาร St. Paul’s Cathedral อยู่ไกล ๆ นึกว่าสะพานนี้ทอดไปสู่วิหารโดยตรง



ผ่าน Tower Bridge ที่เรามาเมื่อวาน ข้าง ๆ เป็นที่ทำงานของเทศบาลเมือง ผู้บรรยายบอกว่าใช้เงินก่อสร้างไป 14 ล้านปอนด์ ออกมาเหมือนหมวกกันน๊อกบุบ ๆ



ไปสิ้นสุดที่เมือง Greenwich ที่เป็นเขตกำหนดเวลามาตรฐาน



เราแวะเดินไปดูตลาดที่นี่พักหนึ่งหาของว่างกินฆ่าเวลา ได้เจอคนไทยที่มาเปิดร้านขายอาหารจานด่วนที่นี่ด้วย



จากนั้นต้องรีบกลับเพราะจองเวลาเพื่อดี่ม Afternoon Tea กับทางโรงแรมไว้ตอนบ่าย 2

จากท่าเรือ Westminster มายังโรงแรมต้องใช้ทางเดินเรียกว่า Jubilee walkway ข้างสวนสาธารณะ St. James's Park มีต้นไม้ใหญ่ลำต้นเป็นตะปุ่มตะป่ำสวย ๆ และให้ความร่มรื่นตลอดทาง



ประวัติของการดื่มน้ำชายามบ่ายนั้นเนื่องมาจากสมัยก่อนคนที่อังกฤษเขากินแค่สองมื้อคือเช้ากับเย็น ระยะเวลาระหว่างมื้อมันก็ยาวนานเอาการอยู่ Anna, the 7th Duchess of Bedford จึงมีความคิดที่จะดื่มน้ำชาและของว่างยามบ่ายขึ้น เชิญเพื่อน ๆ มาดื่มด้วย เกิดความนิยมกลายเป็นธรรมเนียมของคนมีสตังค์ชาวอังกฤษไปเลย



ห้องอาหารที่เสริฟชายามบ่ายจัดอย่างสวยงามแต่นั่งสบาย ๆ มีคนเล่นเปียโนสด ๆ ให้ฟังตลอด ชุดชายามบ่ายประกอบด้วย แซนด์วิชหลากไส้ สโกน และอาหารหวานสีสรรสวยงาม สโกนนั้นกินกับ Clotted cream และแยม



ได้นั่งพักผ่อนจิบชาชมวิวของโรงม้าพระราชวังอยู่ชั่วโมงหนึ่ง สบายดีแท้

จากนั้นก็ไปชมโรงม้าของพระราชวังบักกิ่งแฮม เรียกว่า Royal Mews ก็ข้ามถนนจากโรงแรมไปก็ถึงแล้วแต่ทิ้งไว้ตั้งนานกว่าจะไปเยี่ยมชม อย่างที่เขาว่าใกล้เกลือกินด่างไง




ข้างในมีม้าสวย ๆ ที่ได้รับการดูแลอย่างดี ก็พวกเขาเป็นม้าของพระราชินีนะสิ

รถม้าประจำราชวงศ์ซึ่งยังมีการใช้งานอยู่หลายคัน



ที่สวยและสง่าที่สุดคือ Gold state coach รถม้าชิ้นโบแดง



ที่ล่าสุดสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธทรงใช้ในงานเฉลิมฉลองครบรอบการครองราชสมบัติ 50 ปี




(เขาว่านั่งไม่สบายเลย ไม่นุ่ม)



จากนั้นก็ไปดู The Queen’s Gallery แสดงภาพวาด ของประดับบ้าน ของสะสมที่สวย ๆ และถ้วยชาม ที่สืบทอดกันมาของราชวงศ์อังกฤษ แต่เขาไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ

กลับห้องเหนื่อยเป็นตายเลย หวัดก็ยังไม่หาย

เย็นนั้นหลังจากจัดการกับของว่างที่ทางโรงแรมจัดมาให้แล้วเราก็ลงไปทานอาหารอินเดียใกล้ ๆ สถานีรถไฟวิกทอเรียไม่ไกลจากโรงแรมเลย อาหารอร่อยใช้ได้

No comments: