Monday, March 03, 2008

Sint Maarten trip - ตอนที่ 4

อาหารบนเกาะ

เซ้นท์มาร์ตินในฝั่งของฝรั่งมีชื่อเสียงในเรื่องของอาหารฝรั่งเศส ว่ากันว่าเป็นเกาะที่อาหารอร่อยที่สุดในทะเลแคริบเบี้ยนเลยที่เดียว ตลอดเวลา 7 วัน 7 คืนที่เราอยู่ที่นั่น เราได้สรรหาอาหารการกินที่ไม่ซ้ำกันเลย ซึ่งก็ไม่เป็นเรื่องยาก เพราะมีร้านอาหารมากมายเลือกชิม ไม่ว่าจะเป็นที่โรงแรม ร้านอาหารที่ Marina Royale และร้านอาหารที่ท่าเรือมาริโกท์ หรือร้านอาหารที่แกรนด์เคส




ใครจะไปนึกว่าครัวซองท์(Croissant) บนเกาะนี้จะอร่อยกว่าที่โตรอนโตเยอะแยะ เราอาจละเมอเพ้อพก แต่มันอร่อยจริง ๆ นะ หอมนุ่มชุ่มเนย หรือแม้แต่ขนมปังยาวของฝรั่งเศส – ปะเก็ต (Baguette) มันก็ยังอร่อยกว่าที่โตรอนโตเลยนะ ไม่เข้าใจจริง ๆ





ซุปปลาร้อน ๆ ที่เสริฟมากับขนมปังกรอบแผ่นบาง และเนยแข็งขูด เวลาทาน ให้เอาเนยโปะขนมปังกรอบ หย่อนลงไปในซุปพอให้เนยละลาย แล้วตักเข้าปาก อันนี้ก็คล้าย ๆ ซุปหัวหอมฝรั่งเศส แต่ ซุปหัวหอมนั้นพ่อครัวเขาเอาขนมปังกรอบกับเนยโรยไว้แล้วเอาเข้าเตาให้เนยละลายก่อนเสริฟให้เรา



บูลาเบส หรือสตูว์ปลาและอาหารทะเล (Bouillabaisse) เป็นอาหารของฝรั่งเศสตอนใต้ เขาเอาปลาชนิดต่าง ๆ และอาหารทะเลอื่น ๆ มาต้มในน้ำซุปปรุงรสด้วยผักเครื่องเทศต่าง ๆ อร่อยมาก (ไม่มีรูปให้ดู)





ในขณะที่ Nouvelle cuisine (French for "new cuisine") ก็เป็นกระแสที่มาแรง มีการผสมผสานเทคนิคการทำอาหารแบบฝรั่งเศส (ที่ส่วนตัวเราคิดว่าเป็นเทคนิคการทำอาหารที่ดีที่สุดในโลก) แต่ทำให้มันออกมาเบา ๆ ไม่เลี่ยน และมีการจัดเรียงอาหารให้สวยงามในจานเสริฟ





ทุกร้านอาหารมักจะเสริฟอาหารทะเล ซึ่งสดและใหม่ เพราะไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเหมือนเนื้อสัตว์ประเภทอื่น เชฟส่วนใหญ่จะเสริฟอาหารทะเลดิบ ๆ เช่นในรูปของทาร์ทาร์ เลียนแบบ Beef Tartare ชื่อดัง แต่ใช้เนื้อปลา เช่น เซลมอนทาร์ทาร์ หรือ มาหี่มาหี่ทาร์ทาร์ ซึ่งก็คือการเอาเนื้อปลามาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วปรุงรส เสริฟมาในจานที่สวยงาม





อีกรูปหนึ่งของการเสริฟเนื้อสัตว์ดิบคือเลียนแบบอาหารอิตาเลี่ยน เรียกว่า คาร์พากชิโอ (Carpaccio) นั้นคือการแล่เนื้อสัตว์เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วเอาน้ำมันมะกอกราด เช่น เซลมอนคาร์พากชิโอ สแ็น็ปเปอร์คาร์พากชิโอ(ปลากะพง) เป็นต้น





เพราะเป็นร้านอาหารฝรั่งเศส ดังนั้นมีไวน์ให้เลือกดื่มหลายชนิด ทั้งไวน์ขาว ไวน์แดง ไวน์ชมพู(Rose) และแชมเปญ ทั้งนี้เครื่องดื่มทั้งที่มีอัลกอฮอลล์และไม่มี ก็มีให้เลือกหลากหลาย



ถึงแม้ร้านอาหารหลายร้านจะเสริฟของหวาน แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่มีเชฟของหวาน นอกจากร้านขนาดใหญ่จริง ๆ ที่มีเชฟของหวานประจำการ ดังนั้นเรามักจะเลือกทานของพวกนี้ในร้านเบเกอรี่แยกต่างหากในตอนบ่าย ๆ ได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่ง



เบเกอรี่ฝรั่งเศสจะทำจากเนยแท้ ๆ รสชาติดี แถวมาริโกท์มีร้านเบเกอรี่ให้เลือกทานหลายร้านอยู่



กาแฟที่นี่มักจะเสริฟสไตล์ฝรั่งเศสที่เรียกว่า คาเฟ่ โอ เลท์ (Café au lait) คือเสริฟกาแฟกับนมร้อนมีโฟม ถ้าคุณสั่งกาแฟธรรมดาคำเดียวโดด ๆ จะได้กาแฟดำรสเข้มข้นเหมือนเอสเพรสโซ่ ถ้าอยากได้กาแฟธรรมดาสไตล์อเมริกันต้องสั่งว่า อเมริกันคอฟฟี่





อาหารที่ไม่ควรพลาดอีกประเภทหนึ่งคืออาหารแคริบเบี้ยน ที่ขึ้นชื่อก็น่าจะเป็นเนื้อหอยสังข์ (Conch) ที่เขาเอามาทำสตูว์ หรือครีโอล์ (Creole) หรือแกงแบบทรินิแดด แกงแบบทรินิแดดนั้นสามารถทำด้วยเนื้อชนิดต่าง ๆ ที่นิยม คือเนื้อหอยสังข์ ไก่ และกุ้ง





อีกอันที่น่าสนใจคือไส้กรอกเืืลือด (blood pudding หรือ Boudins)




ทอดมันประเภทต่าง ๆ เช่น หอยสังข์ ปลาคอดเค็ม ก็เป็นที่นิยม อันนี้รสชาติแบบแคริบเบี้ยนไม่ใช่แบบบ้านเรา เราคิดว่าเนื้อน้อยแป้งมากไปหน่อย ของไทยเราอร่อยกว่า




นอกนั้นก็จะเป็นพวกเจอร์ก คือเอาเนื้อสัตว์เช่น ไก่ หรือ หมู มาหมักกับเจอร์กซ้อส แล้วย่างหรืออบให้สุก รสชาติเผ็ดพอสมควร แต่อาจเผ็ดมากน้อยแล้วแต่ร้าน



เบียร์ในแถบนี้ชือเบียร์ คาริบ เวลาดื่มบีบมะนาวซีกลงไปเหมือนเบียร์โคโรน่า

นอกจากนั้นก็ยังมีร้านอาหารประเภทอื่น ๆ ในเลือกทานพอสมควร เช่น อาหารอิตาเลี่ยน อาหารจีนหรืออาหารไทยที่เจ้าของเป็นคนไทยก็ยังมี แต่เราว่าตามคุณภาพแล้วอาหารฝรั่งเศสจะดีที่สุด ดังนั้นควรลืมอาหารประเภทอื่นไปได้เลย

2 comments:

Anonymous said...

Sawatdee Khap,

I like your blog Thai Girl. I will come and check out your site again. I enjoy your photos but your food pics make me hungry. ;P
Also i like Carib beer! haha

My gf is Thai also so I hope she will enjoy Canada. I will show her your site.

Cheers
JS

Thai girl said...

Thank you. I will consider adding English content to it in the future.