Sunday, March 02, 2008

Sint Maarten trip - ตอนที่ 2

Grand Case

แกรนด์เคส เป็นเมืองเล็กอีกเมืองหนึ่งในฝั่งของฝรั่งเศส ทุกวันอังคารตอนเย็นมีจะมีกิจกรรมคล้ายถนนคนเดินบ้านเรา เขาปิดถนนเส้นเล็ก ๆ ใกล้หาด แล้วมีชาวบ้านมาตั้งโต๊ะขายของต่าง ๆ เช่น ของหัถตกรรมต่าง ๆ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ซ้อสพริกเผ็ด ๆ



มีดนตรีบรรเลงสด ๆ ข้างถนน ใครอยากเต้นรำเคล้าเสียงเพลงก็เต้นกันกลางถนนได้เลย




สองข้างถนนเป็นร้านอาหาร ส่วนใหญ่เป็นอาหารฝรั่งเศส แต่สุดถนนเป็นคล้าย ๆ โรงเรือนเปิดโล่งขายอาหารแคริบเบี้ยน กลิ่นซี่โครงย่าง ไก่ย่างหอมตลบอบอวลไปหมด ยั่วน้ำลายได้ดีจริง ๆ อดใจไม่ไหว ต้องรรีบจับจองหาที่นั่ง สั่งมาลุย





ถนนสายหลักหรือทุกสายบนเกาะจะมีอย่างมากแค่สองเลนไว้สวนกัน และถนนค่อนข้างแคบเหมือนเมืองไทยเลย ขากลับมีอุบัติเหตุรถชนกันบนถนน รถติดแหง็กไม่ขยับเพราะไม่มีทางไป โชคดีที่เป็นทางตรงกันข้ามไม่งั้นกว่าเราจะกลับถึงโรงแรมก็หลังเที่ยงคืนเป็นแน่

ไปเี่ที่ยวฝั่งดัชท์กัน

เมืองฟิลิปส์เบอร์ก (Philipsburg) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของฝั่งเนเธอร์แลนด์ ที่นี่มีชื่อเสียงในเรื่องของร้านขายของปลอดภาษี และชายหาดอันสวยงาม




เราเรียกแท็กซี่จากมาริโกท์ไปฟิลิปส์เบอร์ก รถขับไปตามถนนสูงต่ำตามภูมิประเทศ เมื่อถึงจุดชมวิว คนขับรถใจดีแวะจอดให้เราถ่ายรูปวิวมุมสูงของเมืองมาริโกท์ ที่มีอ่าวโค้ง ทรายขาว เห็นเสากระโดงเรือเต็มอ่าว ค่ารถแท๊กซี่จากมาริโกท์มาฟิลิปส์เบอร์กประมาณ 15 เหรียญเท่านั้นเอง



ถนนฟร้อนท์ (Front Street) คือถนนที่มีร้านรวงขายของปลอดภาษีต่าง ๆ ทั้งเครื่องประดับอัญมณีต่าง ๆ นาฬิกาหรู ๆ เครื่องอิเล็กโทรนิกส์ กล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และอื่น ๆ อีกมากมาย ถนนนี้ยาวประมาณ 2 กิโลได้



เวลาเดินผ่านจะมีคนเรียกลูกค้าเข้าร้านซึ่งเป็นคนท้องถิ่น (แคริบเบี้ยน) แต่สังเกตว่าเจ้าของร้านส่วนใหญ่จะเป็นคนอินเดีย แปลกดีเหมือนกัน ไม่ค่อยเห็นคนดัชท์เลย



ถัดจากถนนฟร้อนท์ออกไปทางทะเลจะเป็นถนนติดหน้าหาด ฝั่งหนึ่งเป็นร้านอาหารและผับบาร์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารแคริบเบี้ยน อีกฝั่งของถนนเป็นชายหาดกว้างใหญ่เต็มไปด้วยเก้าอี้ชายหาดและร่มหลากสี



หาดนี้มีผู้คนพลุกพล่านเต็มไปหมดเนื่องจากเป็นที่ขึ้นฝั่งของคนที่่ท่องเที่ยวมากับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise ships) อีกด้วย วันที่ยุ่งที่สุดจะเป็นวันอังคารกับวันพุธเพราะลูกเรือลงเยอะมาก จากหาดนี้มองออกไปทางทะเลจะเห็นเรือสำราญลำใหญ่พวกนั้นจอดเรียงรายไปหมด ดูรก ๆ และน้ำทะเลก็ดูจะไม่สะอาดเท่าฝั่งฝรั่งเศส




ตกกลางคืนผู้คนในฝั่งดัชท์มักจะเล่นการพนันกัน ในแถบ Simpson Bay หรือ Maho Bay มีคาสิโนขนาดกลางหลายแห่ง แต่ไม่ได้อยู่ติดกันเหมือนในเวกัส ก็พอสนุกหอมปากหอมคอ


No comments: