Tuesday, April 14, 2009

เกาะ Antigua – ตอนที่ 4

ธรรมชาติบนเกาะ

เขาว่า เกาะAntigua เป็นดินแดนแห่งสับปะรดและอ้อย แต่ถ้าให้เราตั้งคำขวัญเราว่ามันเป็นเกาะแห่งนกกระทุง ใช่แล้วเพราะไม่ว่าเราจะอยู่จุดไหนของรีสอร์ท จะเห็นนกกระทุงอยู่ทั่วไป เรียกว่าถ้าหันหน้าไปทางทะเลก็จะเห็นมันโฉบเฉี่ยวหาปลา ถ้าหันหน้าไปทางหนองน้ำก็เห็นมันยืนสลอน ถ้าหันหน้าไปที่หน้าผามันก็บินว่อนเต็มฟ้า





ตอนแล่นเรือรอบเกาะก็เห็นมันบินว่อนอยู่ทั่วไป มีเกาะอยู่เกาะหนึ่งถึงกับตั้งชื่อว่า Pelican Island เพราะมันเต็มไปด้วยนกกระทุงนี่เอง



แต่จะว่าเป็นแล้วเราก็มีความสุขที่ได้นั่งมอง นอนมอง นกกระทุงหาปลา เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่น่่าจดจำไปอีกนาน



นอกจากนั้นก็ยังมีนกฮัมมิ่งเบิร์ด (Hummingbird) ตัวสีเขียวเลื่อมแทรกดำ เป็นนกตัวเล็ก ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป



เวลาดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ ปีกของมันขยับด้วยความเร็วจนเกิดเสียงเป็นเสียงฮัม ฮึ่ม ๆ ถ้ามันบินจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งจะใช้เวลารวดเร็ว ปู๊ํดป๊ําดปานจรวด



นกชายเลน (Sandpiper) นกสีน้ำตาล ท้องขาว เคลื่อนไหวไวมาก



นกกระยาง (Egret) นกสีขาว ปากเหลือง ตัวเรียว ขายาว เห็นได้ทั่วไป ตามโรงแรมและบ้านเรือนต่าง ๆ ด้วย



นกเขาตัวนี้จับนิ่งบนกิ่งดอกลั่นทมสีสวย


ที่ระเบียงหลังบ้านพักของเรา นกขมิ้นสีเหลืองสด (Yellow Finch) คู่หนึ่งมาทำรังอยู่ใต้กล่องโคมไฟ มันจึงวนเวียนให้เห็นทั้งวัน



นกฟินช์อีกชนิดหนึ่ง ไม่รู้ว่าภาษาไทยเรียกว่าอะไร ตัวสีน้ำตาลเข้มออกดำ อกสีแดง คิดว่าเป็นตัวผู้



เพราะมันอยู่คู่กับนกลักษณะเดียวกันสีน้ำตาลอ่อน มีให้เห็นตัวไปในรีสอร์ท ทุกวันเราจะเปิดประตูหลังใช้เวลาที่ระเบียง มันจะแอบมาขโมยซองน้ำตาลในห้อง พอได้แล้วก็จะพยามยามจิกซองให้เปิดเพื่อกินน้ำตาลในซอง



บนเกาะมีดอกรักขึ้นอยู่เต็มไปหมด ที่นี่เรียกมันว่า Milkweed เพราะมียางสีขาวเหมือนน้ำนม ถือเป็นวัชพืชอย่างหนึ่ง น่าเสียดาย ถ้าเป็นที่เมืองไทยพวกเราจับมาร้อยมาัลัยไปเรียบร้อยแล้ว


ดอกชบาและดอกเฟื่องฟ้ามีให้เห็นตามรีสอร์ททุกแห่ง มันไม่ใช่พืชท้องถิ่น เฟื่องฟ้าถูกนำเข้ามาจากประเทศแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน ในขณะที่ดอกชบามาจากเอเชีย แต่มันเจริญเติบโตได้ดีที่นี่



นอกจากนั้นตามถนนหนทางและป่าเขาทั่วไปยังมองเป็นฝูงสัตว์อย่างแพะ แกะ ลา หรือม้า ที่ชาวบ้านปล่อยให้หากินเองตาม จนกว่าตะวันจะคล้อยถึงจะต้อนกลับบ้าน อ้อถ้าคุณเห็นฝูงแพะและแกะรวมกัน จะบอกความแตกต่างละก้อให้ดูที่หาง Goat tail up, sheep tail down หางแพะตั้ง หางแกะห้อยนั่นเอง



ปูก้ามดาบอาศัยอยู่ตามชายเลนเหมือนเมืองไทย ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า Fiddler Crab ก้ามใหญ่เหมือนคนสีไวโอลิน



เช้าวันฝนตกเจ้านกน้อยเกาะเหงา ๆ บนกิ่งไม้ใกล้บ้านพัก ดูลักษณะแล้วน่าจะเป็นนกกินปลา (Kingfisher) ชนิดหนึ่ง



สุดท้ายแต่ไม่ใช่ท้ายสุด กิ้งก่าสีเขียวสด ก็ถือเป็นเจ้าถิ่นบนเกาะชนิดหนึ่งเหมือนกัน



ยังมีต่อ

1 comment:

VNuriya said...

มีดอกรักเหมือนบ้านเราเลย