Tuesday, April 14, 2009

เกาะ Antigua – ตอนที่ 3

แล่นเรือรอบเกาะ

คืนวันพุธฝนเริ่มตกตั้งแต่ก่อนเที่ยงคืน อากาศเย็นฉ่ำฝน ทำให้นอนหลับสบาย เพียงแต่ว่ามันไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตกนะสิ ก็วันพฤหัสเราจะไปเที่ยวรอบเกาะพร้อมกับดำน้ำตื้นดูปะการังทางเรือ กับทัวร์ Wadadli Cats ซึ่งเป็นเรือ Catamaran ขนาดบรรจุประมาณ 80 คน



แพ็กเก็จนี้เป็นการแล่นเรือชมวิวรอบเกาะ ซึ่งมีชายฝั่งยาวประมาณ 60 ไมล์ แวะไปดำน้ำดูปะการังน้ำตี้นและรับประทานอาหารกลางวันที่เกาะกรีน (Green Island) รวมเครื่องดื่มทุกชนิด อุปกรณ์ดำน้ำ อย่างหน้ากากและตีนกบ



แต่ว่าสายฝนหรือจะมาหยุดยั้งความตั้งใจของคนอยากเที่ยวได้ เรือยังคงมารับเราที่หาดเวลา 8 โมงตรงเป๊ะ หาดเราเป็นจุดเริ่มต้นของการแล่นเรือนี้ ท่ามกลางท้องฟ้าอันมืดครึ้ม สายฝนโปรยปรายเป็นระยะ ๆ เราขึ้นเรือเป็นคนแรกพร้อมกับแขกอีกคู่หนึ่ง รวมเป็น 4 คน



จากนั้นเรือก็วนรอบเกาะไปทางทิศเหนือและจอดรับแขกจากรีสอร์ทอื่น ๆ ตามทางไปด้วย รวมแล้ว 4 แห่ง และมีผู้ร่วมเดินทางทั้งสิ้น 30 กว่าคน



ระหว่างนั้นก็ชมวิวเกาะแก่งต่าง ๆ รอบเกาะ บางเกาะเป็นที่อยู่อาศัยของนกกระทุง เห็นมันบินว่อนไปหมด ผ่านเกาะที่เรียกว่าเกาะปากเหยี่ยว (Hawksbill Island) ซึ่งเราว่ามันเหมือนเจ้าชายกบใส่มงกุฏมากกว่า หรือคุณว่าไง



ด้วยวิวอันสวยงาม บางแห่งน้ำทะเลเป็นสีเขียวออกน้ำเงินเข้ม แสดงให้เห็นว่าน้ำลึกมาก ๆ บางตอนเห็นคลื่นสีขาวลูกใหญ่กระทบผาหินดังซู่ซ่า บนเรือเปิดเพลงขับกล่อมเพราะ ๆ มีเครื่องดื่มที่ไม่มีเหล้าเสริฟก่อนดำน้ำ หลังดำน้ำจึงจะเสริฟเครื่องดื่มที่มีเหล้า



ฝนยังคงตกเป็นระยะ ๆ พอมันหยุดตก แขกบางคนก็ออกไปนั่งที่ระเบียบเรือชมวิวอันสวยงาม แต่หลายคนก็หลบฝนอยู่ใต้ประทุนไม่ออกมาเ เรือมาถึงเกาะกรีนประมาณ 11 โมง เืพื่อดำน้ำตื้น มีคนนำพวกเราไปดำน้ำหนึ่งคน แขกบางคนก็ไม่ได้ดำน้ำ แต่ว่ายน้ำที่หาด หรืออาบแดดบนเรือแทน



พื้นที่ใต้ทะเลแห่งนี้ถ้าเทียบกับแหล่งดำน้ำตื้นของไทยอย่างเกาะสุรินทร์แล้วเทียบกันไม่ได้เลย ของไทยสวยกว่าเยอะ ที่นี่เราเห็นปลาไม่กี่ชนิด เช่น กุ้งล็อบสเตอร์ ปลากระเบน ปลาหมึกหอม ปลาการ์ตูน และปะการังประปราย



หลังอาหารกลางวันซึ่งเป็นอาหารพื้นเมือง ประกอบด้วยข้าวผสมถั่ว เสริฟพร้อมปลาทอด หรือไก่ย่างชาวเกาะ สลัด และผักแนม อร่อยดี



หลังอาหารกลางวัน ทุกคนพักผ่อนตามอัธยาศัยประมาณ เกือบชั่วโมง จากนั้นเรือก็เดินทางต่อไป ก่อนถึง English Harbour ที่เรามาเที่ยวทางบกเมื่อวาน เห็นผาหินถูกน้ำทะเลเซาะเป็นรูปเสาสวยงาม



เรือแวะเข้าไปใน English Harbour ผ่านร้านอาหารที่ชาวเรือแวะมาทานเมื่อเขาเอาเรือมาจอดที่นี่ ดูคึักคักดีแท้



ที่นี่จะเห็นป้อมปราการสมัยก่อน ตั้งตระหง่านอยู่บนผา



เมื่อเรือผ่าน English Harbour มาได้ไม่นาน คนในเรือส่วนหนึ่งก็ร้องออกมาอย่างดีใจ เพราะเขาเห็นปลาวาฬไม่ไกลจากเรือนัก คนเรือเลยแล่นเรือตามดูปลาวาฬ ซึ่งมีสามตัวด้วยกัน สองตัวเป็นปลาวาฬขนาดใหญ่ อีกตัวเป็นลูกปลาวาฬตัวน้อย เป็นปลาวาฬที่เรียกว่า humpback whale ทุกคนในเรือต่างก็ตื่นเต้นที่ทัวร์ดำน้ำตื้นได้ของแถมเป็นทัวร์ดูปลาวาฬ คนเืรือประกาศติดตลกว่า ต้องขึ้นราคาอีกคนละ 20 เหรียญ เพราะปลาวาฬไม่ได้หาดูง่าย ๆ นัก



บางส่วนของเกาะเราจะเห็นบ้านเรือนอันสวยงามของผู้มีอันจะกินบนเกาะ เสียดายภาพไม่ค่อยสวยเพราะวันนี้ไม่มีแดดเลย



สิ้นสุดทัวร์วันนั้น เรากลับมาถึงรีสอร์ทก่อน 4 โมงเย็น

มีต่อตอนต่อไป

No comments: