Friday, February 17, 2012

Pang-nga Bay



เคยไปเที่ยวอ่าวพังงาเมื่อประมาณ 20 ปีมาแล้ว แต่พักอยู่ที่ภูเก็ต คราวนี้เลยอยากไปพักในเขตจังหวัดพังงา เลยเลือกพักที่แหลมปะการัง อยู่ใกล้ ๆ กับเขาหลัก ที่โรงแรมแคนทาที่บีชรีสอร์ท ได้บ้านพักหนึ่งห้องนอนหลังเล็ก ๆ น่ารัก



ห้องนั่งเล่นกว้างขวาง มีโชฟาขนาดใหญ่ พร้อมมุมโต๊ะทำงาน และครัวเล็ก ๆ พร้อมจาน ชาม ช้อน ส้อม เครื่องทำแฟ เผื่ออยากหาอาหารมาทานเอง เงียบ ๆ



ห้องนอนก็กว้างขวาง เตียงขนาดใหญ่ มีห้องน้ำข้างนอกด้วย ไว้อาบน้ำแล้วชมดาวไปด้วย



รีสอร์ทตั้งอยู่ติดหาดยาวเหยียด มีความเป็นส่วนตัวสูง มีทุกอย่างครบครัน สระว่ายน้ำสวย ๆ หลายแห่ง
แขกที่โรงแรมส่วนใหญ่มาจากประเทศทางยุโรป วัน ๆ ไม่ได้ยินภาษาอังกฤษหรือไทยเลย มีแต่ภาษาดัทช์ หรือเยอรมัน หรือภาษาอื่น ๆ ที่เราไม่รู้จัก ที่แน่ ๆ มากันเป็นครอบครัว ลูกเด็ก เล็กแดง ไม่ค่อยเห็นมาใครมาเป็นคู่อย่างคู่ของเรา




เพราะรีสอร์ทอยู่ฝั่งตะวันตก เห็นพระอาทิตย์ตกน้ำทุกวัน อาจเลือกชมที่ชายหาด



หรือที่สวนมะพร้าวข้างรีสอร์ท ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ



จากสนามบินภูเก็ตเราต้องเดินทางโดยรถยนต์ไปอีกประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่าจะถึงรีสอร์ท วันหนึ่งเราไปเที่ยวอ่าวพังงา ก็ต้องนั่งรถย้อนไปทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงใต้ ไปอีก 1 ชั่วโมง เพื่อชมหมู่เกาะพังงาซึ่งเป็นเกาะหินปูนน้อยใหญ่เรียงรายกันอยู่ในอ่าวทะเลตื้น ๆ ไปเป็นครั้งที่สองแล้วแต่ก็ยังประทับใจอยู่



ภาพเขียนผนังโบราณ เขาว่าเขียนจากเลือดสัตว์


เพราะอ่าวพังงาน้ำตื้นมาก พาหนะเดินทางที่นิยมก็คือเรือหางยาวแบบนี้


แวะเขาชื่อเพราะชื่อเขาพิงกัน ฟ้าคงผ่าทำให้ภูเขาแยกจากกัน ซีกหนึ่งเลื่อนตัวลงไปพิงกับเขาที่เหลือ เป็นเขาพิงกันมาจนทุกวันนี้
ที่นี่มีชาวบ้านมาเปิดร้านขายของที่ระลึกเต็มไปหมด พื่นที่บนเกาะก็เล็กน้อย ทำให้ดูอึดอัดมาก



ข้าง ๆ มีเกาะตะปู เพราะรูปร่างเหมือนตะปู แต่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในนามเกาะเจมส์บอนด์ เพราะหนังเจมส์บอนด์ ตอน The man with golden gun มาถ่ายเป็นฉากหลังในเรื่องนั่นเอง



แวะไปนั่งเรือแคนูลอดถ้ำแถวนั้น แต่ไม่ได้พายเองนะ มีคนพายให้ คนพายเรือใส่เสื้อแขนยาว หมวก ผ้าคลุมหัวครบชุด กันแดดอันแรงกล้า พูดคุยด้วยความเป็นกันเอง เลยให้ทิปไป 100 บาท เขาดีใจมาก เพราะปรกตินักท่องเที่ยวไม่มีใครให้ทิปเลย



ชมป่าโกงกางแปลกตา


มีปลาตีนและปูเปี้ยวให้ดูตามชายเลน



แวะกินข้าวที่หมู่บ้านเกาะปันหยี หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ข้างเขาหินปูน บ้านทำด้วยเสาปักขี้เลน เชื่อมต่อกันด้วยสะพานไม้ หรือสะพานปูน


ชาวบ้านทาสีบ้านสดใส ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม มีอาชีพประมงเป็นหลัก



แต่ทุกบ้านก็เปิดร้านขายของให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเกาะวันละหลายพันคน มีโรตีกล้วยไข่ด้วย อร่อยดี



กระชังปลาที่เกาะปันหยี เอาไว้ขังปลาที่จับมาได้ ไว้กินวันหลัง หรือส่งต่อให้ร้านอาหารภายในหมู่บ้าน



หลังจากชมอ่าวพังงา เราไปแวะเที่ยววัดลิง หรือวัดสุวรรณคูหา มีลิงมากมาย ตามต้นไม้และภูเขา ชาวบ้านมาขายอาหารให้นักท่องเที่ยวป้อนลิง เราไม่ค่อยเห็นด้วยเลยซักนิด แต่พวกเขาก็ทำไปเพื่อความอยู่รอด



แถมด้วยน้ำตกใกล้ ๆ สระนางมโนราห์ เป็นการจบทัวร์วันนั้น ก่อนกลับโรงแรมวันนั้น เขาส่งเราเป็นที่สุดท้าย เลยขอให้คนขับรถแวะตลาดนัดหาของกินแบบชาวบ้าน ๆ ได้ของกินมาเพียบจ่ายไปไม่ถึงสองร้อยบาท

1 comment:

SweetPeaYok said...

อยากกิน โรตี Y Y