Friday, November 26, 2010

Sedona – Red rock country III

West Fork Trail

วันนี้เราจะไปเดินป่าอีกเส้นทางหนึ่ง ชื่อ West Fork Trail มันจะต่างจากเมื่อวานตรงที่เมื่อวานไปเดินเขา แต่วันนี้จะไปเดินเลียบลำธาร Oak Creek ภายในหุบเหว West Fork Canyon



ระยะทางก็พอ ๆ กัน คือประมาณ 3 ไมล์ ไปกลับก็ 6 ไมล์ หินแถวเหวนี้เป็นหินสีเทาที่เรียกว่า Coconino Sandstone ไม่ออกแดงเหมือนภูเขาเมื่อวาน



ลวดลายหินสีแดงสวยแปลกตาที่จุดเริ่มต้นของเส้นทางเดิน



เพราะเส้นทางนี้เลียบลำธาร เราก็ต้องเดินข้ามไปข้ามมารวม 12 ครั้งแน่ะ ถ้ามาหน้าน้ำหลากคงต้องว่ายน้ำไปด้วย รูปนี้เป็นรูปของเงาน้ำในลำธารตื้น ๆ



น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน ถ้าน้ำทั้งลำธารไหลผ่าน มันหรือจะไม่ถูกเซาะแบบนี้



ต้นสน Ponderosa Pine เป็นต้นไม้หลักในถิ่นนี้ สีของลำต้นจะดำ ๆ เมื่อมันยังเล็ก แต่ถ้าอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ จะออกเป็นสีส้มแดงสวยมาก


พื้นที่บางส่วนร่มคลึ้มด้วยร่มเงาต้นไม้ มีต้นเมเปิ้ลเพิ่งเปลี่ยนสีผลัดใบสวยมาก ว่ากันว่าเป็นเส้นทางเดินป่าที่โรแมนติกที่สุดในซีโดน่าเลยที่เดียว ต้นเมเปิ้ลมีทั้งต้นเล็ก ๆ แบบนี้


หรือต้นที่โตแล้วอย่างนี้ แต่ใบก็ยังสวยงามเทียมกัน


สงสัยเมื่อคืนหิมะคงตกเพราะบางจุดจะเห็นเม็ดหิมะสีขาว ปกคลุมพื้นที่ประปราย นักท่องเที่ยวบางคนไม่รู้ว่ามันคืออะไร เห็นสาวไทยอย่างเรากำลังถ่ายรูปอยู่ ก็ถาม เลยได้คำตอบที่ถูกใจ

ต้นวัชพืชใบเดียวต้นนี้ ก็ไม่น้อยหน้า นำเสนอตัวเองได้ดี ไม่รอดพ้นสายตาอันคมเฉียบของเราไปได้

ทางเดินนี้เป็นทางเดินที่ง่ายที่สุดเพราะไม่ต้องปืนเขา จึงเป็นที่นิยม พ่อแม่พาลูกเล็ก ๆ มาเดินเต็มไปหมด คนแก่ ๆ ก็มาเดินเส้นทางนี้ เขาว่าถ้าเป็นหน้าร้อนคนจะเยอะมาก ๆ เดินกันแน่นทางเดินเลยทีเดียว



พื้นที่บางส่วนเป็นที่โล่งระหว่างหุบเหว เห็นหินเหวสีเทาสูงเสียดฟ้า บางส่วนของหน้าเหวเป็นรอยหยักคล้ายหลืบถ้ำ และไม่ว่าหินจะแข็งขนาดไหน ต้นไม้ก็ยังหาทางหยั่งรากฝังลึก เติบโตออกมาจนได้



วันนี้ฟ้าใสเช่นเคย เขาว่าอริโซน่ามีวันแดดออกโดยเฉลี่ยแต่ละปีมากกว่า ฟลอริด้าหรือฮาวายซะอีก


เดินไปถ่ายรูปไป ระยะทางไปกลับ 6 ไมล์ ใช้เวลาเกิน 3 ชั่วโมงแน่ะ แต่ก็คุ้ม เพราะที่โตรอนโตไม่มีทางเดินสวย ๆ แบบนี้ให้เดิน


จบวันโดยการพักผ่อนอยู่ที่ ๆ พัก ทานอาหารว่าง อ่านหนังสือไปตามเรื่อง มีตอนต่อไป..

No comments: