Saturday, May 23, 2009

ดูนกดูไม้ในสนามกอล์ฟ



ชอบตีกอล์ฟในฤดูใบไม้ผลิเพราะอากาศกำลังสบาย ไม่ร้อนแต่ก็ไม่หนาว กอร์ปกับสิ่งมีชิวิตต่าง ๆ ก็ฉลองโอกาสพิเศษนี้เช่นคนเรา เหมือนกัน ดอกไม้ดอกไร่ชูช่อเบ่งบาน สิงสาราสัตว์ก็ออกมาเพ่นพ่าน ร่าเริงกลางแจ้งให้เห็นกันทั่วไป



วันนี้ไปตีกอล์ฟตามหลังก๊วนกลุ่มใหญ่ เมื่อเราตีกันแค่สองคน เลยทำให้มีเวลาเหลือรอตีแต่ละหลุมเยอะแยะ เลยชักกล้องออกมาเก็บรูปธรรมชาติในและรอบ ๆ สนามกอล์ฟซะ



เดือนพฤษภาคม เป็นเดือนเดียวที่เราจะเห็นดอกทริลเลี่ยม (Trillium) ดอกไม้ประจำจังหวัดเบ่งบาน



และโชคดีที่ได้เห็นทั้งสีขาว สีชมพู และสีแดง



ผสมผเสไปในกลุ่มเดียวกันมีดอกFalse solomon's seal เป็นดอกสีขาว ๆ จะบานตอนที่ดอกทริลเลี่ยมเริ่มโรยแล้ว



รอบ ๆ สนามกอล์ฟมีบ้านนกกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป เป็นที่อยู่ของนกหลายชนิด แต่ที่โชคดีไม่หนีกล้องวันนี้เป็นนก Tree Swallow เป็นนกท้องขาว หลังเป็นสีเขียวอมฟ้า ปีกออกสีน้ำตาลดำ สังเกตว่าจะมีนกหนึ่งตัวเฝ้ารังอยู่ คอยระวังภัยให้ลูกน้อย นกอีกตัวจะอยู่ไมไกล คอยห่วงหาอาทรเมื่อคนกรายเข้ามาใกล้



เจ้าลูกนกตัวน้อย ยังปีกไม่แข็ง ไม่สามารถไปไหนได้ ได้แต่โผล่หัวแอบมองโลกภายนอกอยู่ในรังที่อบอุ่น


ข้างหนองน้ำระหว่างหลุมที่สี่และหลุมที่ 5 นก Brewers Blackbird ชื่อก็บอกอีกแล้วว่านกสีดำ ตัวผู้ตัวดำเลื่อม หัวสีม่วงคอออกเขียว ๆ กำลังจับอยู่บนกิ่งไม้เล็ก ๆ สวยดี



นกดำปีกแดง (Red-winged Blackbird) ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่านกสีดำปีกสีแดง มีให้เห็นอยู่ทั่วไป



Mallard Duck อยู่กันเป็นคู่ ๆ ตัวผู้มีหัวสีเขียวสด ตัวเป็นสีน้ำตาลแก่และอ่อนสวยมาก ตัวเมียเป็นตัวสีน้ำตาลลาย ๆ ช่างไม่ยุติธรรมเลย



นกตัวนี้ตั้งชื่อเป็นภาษาไทยเองว่านกเลี้ยงวัวหัวสีน้ำตาล (Brown-headed Cowbird) ถ้าเป็นบ้านเราคงเรียกนกเอี้ยง เพราะนกประเภทนี้ชอบอยู่กับวัวหรือม้า เหมือนนกเอี้ยงอยู่กับควาย



ห่านแคนาดา ก็แตกลูกตกหลาน สืบทอดสายพันธุ์เลี้ยงดูกันไป



มีเวลาชื่นชมธรรมชาติรอบตัววันละนิด อย่าให้วัตถุครอบงำจิตใจ เป็นหนทางแห่งความสุขค่ะ

No comments: