Monday, June 30, 2008

Canadian Rockies – Day Three

วันนี้ตื่นแต่เช้า เราจะไปเที่ยวรอบเมืองจาสเปอร์กัน ที่แรกที่เราจะไปคือจุดชมวิว Hanging Valley ห่างจากตัวเมืองแค่ประมาณสิบนาที ที่นี่เราเห็นเทือกเขาวิสเลอร์ส์ (The Whistlers)

และภูเขาปิรามิด (Pyramid Mountain) ซึ่งสูงประมาณ 2766 เมตร โอบกอดเมืองจาสเปอร์

ขับรถอีกสองนาทีเพื่อแวะไปมาลีนแคนยอน (Maligne Canyon) เป็นที่ที่แม่น้ำมาลีนตัดผ่านภูเขาหินเป็นโตรกสูงถึง 50 เมตร เหมือนออบหลวงที่เชียงใหม่

รอบ ๆ เห็นมีกุหลาบป่า (Prickly Rose) สีชมพูมีเกสรสีเหลืองตัดกันสวยดี

ออกจากนั่นก็แวะชมทะเลสาบเม็ดดิซิน (Medicine Lake) ทะเลสาบนี้มีน้ำจากแม่น้ำมาลีนไหลเข้าทุกวันแต่แทบไม่มีน้ำในทะเลสาบเลย เป็นเพราะมันมีแหล่งระบายน้ำใต้ดินที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือนั่นเอง บางทีเขาเรียกมันว่าทะเลสาบหายตัว Disappearing Lake

ขับรถไปอีกนิดเจ้ากวางตัวนี้แอบนอนหลบอยู่ แต่ไม่พลาดสายตาเรา

เลยจับมาถ่ายรูปสวย ๆ หน่อยนะ

จุดสุดท้ายปลายทางของเราคือทะเลสาบมาลีน (Maligne Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในแถบนี้ ด้วยความยาวถึง 22 กิโลเมตร

ที่นี่เราจะล่องเรือ (Maligne Lake Cruise) มีไกด์บรรยาย นาน 90 นาที

รอบ ๆ ทะเลสาบจะเห็นซากของไฟป่าตอนปี 2003 เราเข้าใจกันว่าไฟป่ามันแย่มาก ๆ จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย ป่าแถบนี้มีไม้สนเป็นไม้หลัก ไม้พันธุ์อื่นไม่ขึ้นเพราะอากาศหนาวและธาตุอาหารไม่เพียงพอ ป่าไม้เก่าแก่พวกนี้อยู่ไปนาน ๆ มันจะเริ่มตายไป ป่าเลยเสื่อมโทรม ไม่มีอะไรใหม่เกิดขึ้น

ไม้สนพันธุ์นี้ผลิตโคนแข็งหุ้มเมล็ด เมล็ดจะหลุดออกจากโคนได้เมื่อโดนความร้อนเท่านั้น เมื่อเกิดไฟป่าต้นไม้เก่าถูกไฟไหม้ตายไป โคนแข็งเปิดอ้าเมล็ดหลุดออกมา เราจึงได้ป่าใหม่ ไงล่ะ

ใครชอบตกปลาจะมาเรือเช่าสำหรับตกปลาในทะเลสาบก็ได้

ทะเลสาบมาลีนได้รับน้ำจากธารน้ำแข็งสามธารคือ มาลีนแกลเซียร์ (Maligne Glacier) ทางทิศเหนือ

ธารน้ำแข็งชารลทัน (Charlton Glacier) ทางทิศใต้

และธารน้ำแข็งบราโซ (Brazeau Glacier) ทางทิศตะวันออก

พอเรือมาถึงเกาะสปิริต (Spirit Island) เขาก็หยุดให้เราลงเรือถ่ายรูปเป็นเวลาสิบนาที ได้รูปยอดฮิตของเกาะสปิริต มาฝากกันตามระเบียบ

ขอนไม้ข้างทางเดินมีมอสขึ้นสวยไปอีกแบบ

หลังลงเรือแวะทานอาหารกลางวันง่าย ๆ ที่โรงอาหารของทะเลสาบมาลีน ประกอบวิวอันสวยงาม

ระหว่างทางกลับโรงแรมเห็นแกะเขาโง้ง (Bighorn sheep) อีกฝูงหนึ่ง

มีลูกแกะตัวเล็ก ๆ เรียกว่า แลมบ์ (Lamb) ขนปุกปุยน่ารัก

เย็นนี้เรามีแผนไปทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารระดับสี่ดาวแห่งเดียวของเมืองจาสเปอร์คือห้องอาหารอีดิธ คาเวลล์ ซึ่งเป็นห้องอาหารในโรงแรมแฟร์มองท์จาสเปอร์พาร์กลอดจ์ (Edith Cavell at Fairmont Jasper Park Lodge)

เพราะ Fairmont Jasper Park Lodge อยู่ข้างทะเลสาบโบแวร์ (Lac Beauvert) ห้องอาหารอีดิธ คาเวลล์ จึงมีวิวสวยตามไปด้วย การตกแต่งหรูหรา การบริการดีเยี่ยม เสริฟอาหารฝรั่งเศสแต่เชฟเป็นอเมริกัน รสชาติอาหารสำหรับเราแล้วคิดว่าเทียบกับการบริการไม่ได้

จบวันเพียงแค่นี้ มีต่อ..