Monday, November 12, 2007

Korean Food

จากการสำมะโนประชากรในปี 2001 พบว่ามีคนเกาหลีอาศัยอยู่ในเขตโตรอนโตและถิ่นใกล้เคียงเกือบห้าหมื่นคน ด้วยเหตุนี้เองจึงมีร้านอาหารเกาหลีมากมาย ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขต Korean town ซึ่งมีอยู่สองแห่งคือ บนถนน Bloor ระหว่างถนน Christie และถนน Bathurst ซึ่งถือว่าเป็น Korean town ดั้งเดิม กับอีกแห่งคือ บนถนน Yonge ระหว่างถนน Sheppard Avenue กับถนน Steeles ถือว่าเป็น Korean town แห่งใหม่ไว้บริการคนเกาหลีรุ่นใหม่และผู้ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเมือง




เมื่อเราไปทานอาหารเกาหลี เขาจะต้อนรับด้วยน้ำชาร้อน ๆ เสริฟมาในถ้วยกระเบื้องขนาดใหญ่ พอเราสั่งอาหารแล้วก็มีจะอาหารประกอบจานเล็ก ๆ เรียกว่า Banchan สำหรับทานไปพลาง ๆ ระหว่างรออาหารที่เราสั่ง ตัวอย่างของอาหารจานเล็ก ๆ นี้ ก็เช่น กิมจิ ซึ่งเป็นผักกาดขาวหรือหัวไชเท้าดองใส่พริกป่นสีแดงสด Namul เป็นผักลวกหรือผัดปรุงรสด้วยน้ำมันงา เกลือ หรือน้ำส้ม หรือกระเทียม หรือซีอิ้วขาว ฯลฯ





Banchan ที่เราเคยทาน ชอบ และยังจำได้ก็มี แพนเค้ก (Pajun) เป็นแป้งกลมบางทอดกรอบอาจใส่ต้นหอม หรืออื่น ๆ เพื่อความอร่อย ถ้าใส่อาหารทะเลจะเรียกว่า Hae Mul Pajun เคยกินผ้าขี้ริ้วยำปรุงรสด้วยพริกป่นสีแดงจัด ขิงซอย น้ำมันงา ต้นหอม อร่อยมาก

จริง ๆ แล้วอาหารเกาหลีทุกชนิดสามารถนำมาเสริฟเป็น Banchan ได้ และเราก็สามารถขอให้เขาเติมอาหารเหล่านี้ให้ ถ้าเรากินจนหมดแล้ว


ส่วนอาหารจานหลักเราอาจสั่งเนื้อย่าง เช่น บัลโกกิ (เนื้อหั่นเป็นชิ้นแล้วย่าง) หรือ กัลบิ(เนื้อซี่โครง) บางร้านก็มีที่ย่างให้เราตามโต๊ะบางร้านก็ไม่มีต้องทำมาจากในครัว ตามธรรมเนียมนั้นถ้าเราย่างเนื้อเองที่โต๊ะอาหาร เวลากินควรหั่นเป็นชิ้นเล็กพอคำ ห่อด้วยผักกาดหอม กินกับซอสถั่วบด กระเทียมซอย และพริกซอย





ถ้าชอบอาหารรสจัดลองทานซุปปลา มีให้เลือกหลายชนิด เช่น Daegu Tang เป็นปลาคอด Saeng Te Tang เป็นปลาเนื้อขาวชนิดหนึ่งรสดีทีเดียว ต้มซุปปลานี้เราว่ารสชาติจัดจ้านเหมือนแกงส้มบ้านเราเพียงแต่ไม่เปรี้ยวเท่านั้นเอง




ถ้ากินกันหลายคนควรสั่งหมูผัดเปรี้ยวหวาน (Tang Soo Yuk) มาช่วยกันกิน สั่งได้ทั้งหมู ไก่ หรือเนื้อ เขาจะเอาเนื้อเหล่านี้ไปทอดให้กรอบก่อนราดด้วยซ้อสเปรี้ยวหวานผสมผลไม้หั่น รสชาติไม่หนักเกินไป ทานอร่อย เราว่าอร่อยกว่าผัดเปรี้ยวหวานของจีนมากเลย



อีกจานที่ควรสั่งมาทานร่วมกันคือผัดเผ็ดปลาหมึก (Ojingo Bokum) เป็นปลาหมึดผัดกับพริกแกงสีแดง รสเผ็ด อร่อย หมูเปรี้ยวหวานกับผัดเผ็ดปลาหมึกนี้ทุกร้านจะจัดเสริฟมาในจานขนาดใหญ่กินได้หลายคน



เล่าคร่าว ๆ เรียกน้ำย่อย ถ้าอดใจไม่ไหวลองหาร้านอาหารเกาหลีใกล้บ้านคุณนะคะ แล้วจะติดใจ

No comments: