Saturday, October 04, 2008

นั่งรถไฟชมวิว Credit Valley



ตั้งใจว่าจะนั่งรถไฟของ Credit Valley Explorer มาหลายครั้งแล้ว แต่พอจะไปทีไร จองตั๋วไม่ทันทุกที เพราะรถไฟเที่ยวเจ้านี้เป็นที่นิยมมาก ปีนี้เลยจองล่วงหน้าเกือบสองเดือนถึงได้ไปสมใจ รถไฟแบบนี้เป็นรถไฟเที่ยวชมวิวเรียกว่า Scenic Tours มีบริการตลอดปี พร้อมอาหารกลางวัน ช่วงเดือนตุลาคมนี้เป็นช่วงยอดนิยมเพราะเป็นฤดูใบไม้สวย



เราไปขึ้นรถที่เมือง Orangeville เมืองเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของโตรอนโต ขับรถจากบ้านไปประมาณหนึ่งชั่วโมง ตามกำหนดรถไฟออกเวลา 11.00 นาฬิกา แต่จริง ๆ แล้วออกหลังกำหนด 15 นาที



ตู้รถไฟสมัยเก่ามีอายุกว่า 50 ปีแล้ว หน้าต่างขนาดใหญ่เอาไว้ชมวิวโดยเฉพาะ ข้างในมีที่นั่งกว้างขวางสะดวกสบาย บนรถเสริฟน้ำชา การแฟ และน้ำผลไม้ เติมได้ตลอดเวลา อาหารกลางวันมีให้เลือกสองอย่างเป็นแซนด์วิชไส้แฮมกับชีส หรือแซนด์วิชไส้ไก่อบ ของหวานเป็นเค้กแครอท เสียดายวันนี้ฟ้าหลัว ถ่ายรูปออกมาสีหม่น ๆ ตะวันไม่เป็นใจเลย



ที่ Orangeville ไม่เห็นอะไรมากนอกจากตู้รถขนส่งสินค้าต่าง ๆ ระหว่างทางจึงเห็นเนินสูงต่ำ มีต้นไม้ที่ใบเปลี่ยนสีแล้ว หลากสีสันสวยงาม ต่ำลงมาเป็นหมู่บ้านเล็กกลางป่าใหญ่ หลายแห่ง เช่น Caledon Hills, Cataract, Forks of the Credit และ Inglewood เป็นหมู่บ้านตามลุ่มแม่น้ำเครดิต เขาถึงเรียกว่า Credit Valley Explorer ไงล่ะจ๊ะ



พื้นที่บางส่วนเป็นที่ราบ มีฟาร์มหลาย ๆ แห่ง ทั้งฟาร์มม้า และฟาร์มวัว ซึ่งอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ เห็นได้ชัดเจน



โรงนาเก่า ๆ ไม้เกือบผุพังจนหมดแล้วตั้งอยู่ท่ามกลางท้องทุ่งอันกว้างใหญ่ ดูแล้วได้บรรยากาศของชนบทแคนาดา



บางทีก็ผ่านสะพานสูง เห็นฝั่งแม่น้ำเป็นผาสูงชัน และมีโรงผลิตไฟฟ้าำกำลังน้ำเก่า ๆ อยู่ที่หนึ่งด้วย



บ้านเรือนหลังใหญ่ของคนมีสตังค์ ด้านหลังเป็นเนินสูงมีใบไม้หลากสี ด้านหน้าเป็นทุ่งกว้างมีวัวและม้าวิ่งเล่นอยู่ในคอกล้อมด้วยไม้ ช่างเป็นมุมมองที่น่าดูจริง



เมื่อไปถึงสถานี Snelgrove ได้ระยะทาง 22 ไมล์ เขาก็หยุดแล้วย้ายหัวรถไฟมาไว้หลังขบวนเพื่อย้อนกลับทางเดิม ขากลับรถไฟแวะจอดทีสถานี Inglewood ให้เดินเล่นยืดแข้งยืดขาประมาณ 25 นาที เลยได้แวะดูร้านขายของที่ระลึกประจำหมู่บ้าน มีฟักทอง ต้นข้าวโพดและดอกคริสแซนติมัม ตกแต่งร้านเป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วง



บ้านหลังหนึ่งเป็นสีฟ้าสด ตัดกับใบไม้สีส้มสวย



หลังนี้เพิ่งพ่นสีรั้ว เป็นสีขาวตัดกับหัวท่อดับเพลิงสีแดงสวย



ผ่านสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ถึงสามสนาม หญ้าเขียวขจีงามตา ผ่านไปสามชั่วโมงเต็มก็กลับมาที่สถานนีเดิม ได้ระยะทาง 44 ไมล์ หรือประมาณ 70 กิโลเมตร



แวะไปเดินเล่น ๆ ที่ตัวเมือง Orangeville หน่อยหนึ่ง ค่อนข้างเงียบเหงา อากาศเย็น อุณภูมิประมาณ 15 องศาเห็นจะได้ มีโรงละครโอปร่าขนาดใหญ่เด่นอยู่กลางเมือง



รูปปั้นและแกะสลัก เรียงรายเป็นระยะ ๆ ทั้งข้างถนนและเกาะกลางถนน



บ่ายคล้อยมากแล้ว ก็ถึงเวลากลับบ้าน ใครไม่มีอะไรทำอยากไปเที่ยวตอนเช้าตอนเย็นก็กลับ อาจพิจารณาดูได้ค่ะ

No comments: