Thursday, May 15, 2008

7 วันใน California - I

May 2005

วันอาทิตย์

ถึงแอลเอตั้งแ่ต่เมื่อวาน แต่เล่นกับหลานไม่ได้ไปไหนทั้งวัน วันนี้มีนัดกินข้าวกลางวันกับเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยในเมืองไทยด้วยกัน ที่ร้านอาหารใกล้ ๆ กับวัดไทยในลอสแิองเจิลลิส ประมาณเที่ยง ยังพอมีเวลา ก็เลยพากันไปเดินเล่นที่รีดอนโดบีช ขับรถจากบ้านน้องชายสามีไปประมาณ 5 นาทีเอง



อากาศกำัลังดี ประมาณ 20 องศา ที่ชายทะเลลมเย็น แต่แดดจัด มีคนมาเล่นน้ำหลายคนเหมือนกัน แต่จะให้เหมือนที่ชายหาดเมืองไทยคงไม่ได้ ไม่มีส้มตำ ไก่ย่างขายเกลื่อน ไม่มีที่อาบน้ำจืด และน้ำทะเลก็เย็นด้วย



ตามเนินข้าง ๆ หาดมีดอกไม้สวย เดินไปอีกนิดเป็นท่าเทียบเรือ จัดไว้สวยงาม




มีทางเดินเท้าสำหรับผู้ที่มาเดินเล่น ที่นี่ดีนะมีการจัดที่จัดทางให้คนมาเล่นสเก็ตหรือปั่นจักรยาน มีร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึก เป็นสัดส่วนไปจากชายหาด


เดินไปเดินมา 11.00 น ซะแล้ว ต้องขับรถไปฮอลลี่วูดนอร์ธ จากรีดอนโดบีชไปก็ไกลเหมือนกัน ยิ่งการจราจรของลอสแองเจิลลิสนะเหมือนเมืองไทยเลย รถติดทุกวัน ถึงร้านอาหารบัวสยาม ประมาณเที่ยงพอดีเพื่อนมารออยู่แล้ว ดีใจจังนาน ๆ ได้เจอเพื่อนที




ร้านอาหารตั้งอยู่ในถิ่นที่มีคนไทยเยอะมาก ใกล้ ๆ วัดไทยที่แอลเอ ร้านนี้มีอาหารจานไม่ใหญ่ให้สั่งมาทานกันในราคาจานละ 2.5 เหรียญ (ขนาดธรรมดาราคา 4.95 เหรียญ) เช่นขนมจีนน้ำยา น้ำยาป่า น้ำเงี้ยว หรือแกงเขียวหวาน เย็นตาโฟ ข้าวเหนียวไก่ย่าง ลาบต่าง ๆ เนื้อน้ำตก ซุปหน่อไม้ โอ้โหรสชาติอาหารเหมือนเมืองไทยจริง ๆ เราสั่งจนน้องที่ร้านอาหารต้องถามว่าเอาหมดหรือพี่ ฮ่า ๆ ขอโทษเถอะค่ะคุณน้อง พี่ไม่ได้ทานอาหารรสชาติอย่างนี้มานาน ยกมาให้พี่เถอะ อย่าถามเลย



กินข้าวเสร็จมีเวลา ก็เลยไปดูวัดไทยเสียหน่อย ไหน ๆ ก็มาแล้ว จากร้่านอาหารไปก็ขับรถประมาณสิบนาทีได้



วัดเหมือนวัดในเมืองไทยไม่มีผิดเพี้ยน เขามีขายอาหารรอบ ๆ วัดด้วย ไม่เคยเห็นข้าวเหนียวมูลหน้าตาดี อย่างนี้มานาน อดใจไม่ไหว ขนมเบื้องไส้หวานและเค็ม หมูย่างกลิ่นยั่วน้ำลาย เหมือนได้กลับเมืองไทยโดยไม่ต้องนั่งเครื่องบินยี่สิบชั่วโมง


คุยไปคุยมาเกือบสี่โมงเย็นแล้ว ต้องกลับบ้านเพราะเดี๋ยวรถติดแย่เลย ใช้เวลากับเื่พื่อนไม่ถึง 4 ชั่วโมง น้ำหนัีกขึ้น 5 โลมั้ง เฮฺ้อ


แถมรูปต้นส้มแถววัด

No comments: